Đối thủ gây ảnh hưởng xấu đến website của bạn như thế nào?

Khi kinh doanh, bạn không thể tránh khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ. Website nói chung và SEO nói riêng bạn có thể bị chơi xấu bằng các hình thức chèn mã độc, giảm từ khóa thứ hạng, … nếu bạn không có sự phòng bị. Cùng ducviet.net tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Giảm thứ hạng từ khoá của bạn trên Google

Khi website của bạn đạt được những vị trí cao trên kết quả của Google. Bạn phải tiếp tục thực hiện SEO để giữ vững những vị trí này; đồng thời kiểm tra để tránh bị đối thủ sử dụng chiêu trò để giảm uy tín của website của bạn.

Họ có thể làm gì?

Đặt link website của bạn lên những website xấu.

Đối thủ chơi xấu chèn mã độc vào bài viết của bạn

Khi website A đặt link của website B trong bài viết, nghĩa  là A đang công nhận link của B có chất lượng tốt; đáng để A sử dụng và giới thiệu cho người đọc website A. Hành động công nhận này của A sẽ được tính điểm cho B; nếu website A có nhiều người đọc và tương tác, điểm đạt được sẽ càng cao. Ngược lại nếu A là một website tồi, không ai đọc; lĩnh vực nội dung của A và B hoàn toàn khác nhau, điểm của B sẽ thấp hoặc bị âm.

Như vậy cách đơn giản là đối thủ đặt link của website bạn lên những website xấu; không tốt, không liên quan.

Bạn chủ động làm được gì?

Khi bạn sử dụng dịch vụ SEO của công ty; họ sẽ kiểm soát cho bạn những vấn đề này, chủ động báo Google về liên kết có chủ ý xấu này, để Google không phạt website.

Ngược lại, nếu bạn đang tự mày mò làm SEO; có rất nhiều công cụ cho phép bạn kiểm tra những website đặt link của website bạn. Khi bạn có được danh sách này, bạn dễ dàng biết được đó có phải là những website tốt không; nếu không, hãy báo với Google.

2. Hack website

Trường hợp khi từ khoá lên top Google, nếu khách hàng không thể truy cập được website, không xem được nội dung, thì coi như công sức bỏ ra công cốc.

Lợi dụng độ bảo mật kém trên website của bạn (website thiết kế đã lâu, website giá rẻ) nhiều người chèn các mã độc hại, hoặc sửa đổi thông tin trên đó.

Có nhiều chủ website bị hack ngay đúng thời điểm nghỉ lễ, đặc biệt là trong những dịp lễ dài, nếu đúng lúc này Google index website, thì chắc chắn từ khoá sẽ rớt top.

Một vài kiểu hack website thường gặp như:

Chèn mã độc

Khi Google thu thập thông tin trên website và phát hiện các mã độc này, nó sẽ ra cảnh báo với người tìm kiếm trên trang kết quả.

Chèn link website

Đối thủ có thể thay đổi các thông tin trên website; hoặc chèn các link website của họ vào website của bạn; như kiểu bạn đang công nhận website của họ, và họ sẽ có được điểm cao từ Google.

Bạn chủ động làm được gì?

  • Thường xuyên sao lưu source và dữ liệu. Tiến hành phục hồi mỗi khi phát hiện website bị hack. Bạn có thể liên hệ với đơn vị dịch vụ hosting hoặc đơn vị quản trị website thực hiện cho bạn.
  • Liên hệ với đơn vị thiết kế website và yêu cầu nâng cấp công nghệ source website.
  • Thay đổi mật khẩu quản trị website, hosting ngay sau khi được đơn vị thiết kế website bàn giao, sau khi có sự thay đổi nhân sự công ty, hoặc khi thay đổi đơn vị làm dịch vụ quảng bá.

Chủ động tự bảo vệ website

Nhiều trường hợp các website đang ở trên đỉnh cao thứ hạng và bán hàng rất tốt nhưng lại lơ là; không có những biện pháp dự phòng. Đến lúc phát hiện bị chơi xấu; thì không còn khả năng phục hồi lại thứ hạng, đành thiết kế lại website mới và bắt đầu lại.

Chủ động bảo vệ website cũng như thành quả mà bạn đã làm trong suốt thời gian qua không khó; khi bạn hiểu được vấn đề và có phương án phối hợp với các bên liên quan như quản lý hosting, thiết kế quản trị website.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.